Tin tức sự kiện
Dùng phải dầu nhớt kém chất lượng, xe máy và ô tô bị 'tàn phá' thế nào?
Thời gian gần đây tình trạng buôn bán, sản xuất dầu nhớt kém chất lượng hoành hành ở một số tỉnh đã khiến cho người sử dụng phương tiện đi lại bức xúc.

Tin tức trên báo Vietnamnet, vào ngày 17/7, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra ô tô BKS: 43A – 379.86 do Nguyễn Văn Hà (SN 1988, ngụ huyện Thanh Miên, tỉnh Hải Dương) điều khiển tại tổ 71, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Thời điểm này, ô tô đang vận chuyển 60 can nhựa trắng chứa dầu nhớt, loại 4 lít, in chữ Castrol GTX 20W-50.

Qua làm việc, Hà khai đang chở số dầu nhớt giả mạo nhãn hiệu Castrol này đi tiêu thụ trên địa bàn Đà Nẵng. Tiếp tục đấu tranh, lực lượng Biên phòng Đà Nẵng kiểm tra, khám xét ổ sản xuất dầu nhớt giả của Hà, phát hiện thêm 1.600 lít dầu nhớt nguyên liệu. Hàng trăm tem nhãn, vỏ bao bì.. .giả thương hiệu Castrol.

Theo Đại tá Tôn Quốc Khánh - Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, đây là hoạt động trong kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn TP Đà Nẵng. Đơn vị đang củng cố hồ sơ xử lý vụ sản xuất dầu nhớt giả, kém chất lượng với gần 2.000 lít.

Trước đó, Công an TP HCM cũng đã triệt phá đường dây sản xuất dầu nhớt kém chất lượng quy mô lớn trên địa bàn, cùng với đó bắt giữ các đối tượng: Nguyễn Thái Ngọc (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Tuấn Phát, trụ sở quận Bình Tân, TP HCM), Nguyễn Mậu Hiếu (SN 1988, ngụ huyện Bình Chánh, TP HCM), Nguyễn Ngọc Tới (ngụ quận Bình Tân) để phục vụ công tác điều tra.

Theo đó, vào ngày 6/6 đối tượng Nguyễn Mậu Hiếu bị lực lượng chức năng bắt quả tang khi đang vận chuyển 30 thùng nhớt giả (loại 24 bình/thùng, trị giá tương đương hàng thật là 60 triệu đồng), chuẩn bị giao cho nhà xe ở đường An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân để chuyển về Sóc Trăng tiêu thụ.

Tại cơ quan điều tra, Hiếu khai cùng một số đối tượng tham gia đường dây làm dầu nhớt giả một số nhãn hiệu nổi tiếng do Ngọc tổ chức từ đầu năm 2019. Cụ thể Ngọc chỉ đạo Hiếu thu mua các vỏ bình dầu nhớt loại 1 lít và 800 ml tại một số điểm sửa chữa xe máy.

Sau khi gom vỏ bình, Hiếu cho người vệ sinh rồi rót dầu nhớt giả từ can 30 lít vào các vỏ bình nhỏ, dập nắp mới vào bình, đóng thùng carton, rồi dán băng keo để giao cho khách. Hiếu được Ngọc trả công 8 triệu đồng/tháng. Toàn bộ dầu nhớt nguyên liệu, nắp, băng keo, thùng giấy... đều do Ngọc cung cấp.

Từ lời khai của Hiếu, cơ quan điều tra thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp gần 10 địa điểm là kho hàng, điểm tiêu thụ nhớt giả của đường dây sản xuất, mua bán nhớt giả này tại quận 10, quận Tân Bình, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn... phát hiện, thu giữ thêm 148 thùng nhớt loại 18 lít/thùng và 30 lít/thùng, 816 chai nhớt loại 1 lít và 800ml, cùng lượng lớn vỏ bình, can nhựa, tem nhãn, máy móc dùng để sản xuất nhớt giả. Nguyễn Ngọc Tới khai được thuê sản xuất nhớt giả với tiền công khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Dùng nhầm dầu nhớt giả ảnh hưởng thế nào tới ô tô, xe máy

Theo các chuyên gia về ô tô, xe máy, dầu nhớt là một trong những nguyên liệu cực kỳ quan trọng đối với động cơ xe máy và ô tô. Nó giúp làm sạch, giải nhiệt cho động cơ, làm kín các chi tiết như piston, xéc măng, chống mài mòn các bánh răng trong hộp số, đảm bảo độ bám giữa các đĩa ly hợp trên xe số, bảo vệ các vòng bi, ổ đỡ…

Ngoài ra, dầu nhớt giả thương hiệu, kém chất lượng, không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn còn làm cho xe yếu đi, không được bốc, tiếng kêu lớn, hao nhiều xăng, không duy trì được lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy, về lâu dài sẽ gây mài nhọn cực nhanh, dẫn đến tình trạng hư hỏng tốn rất nhiều chi phí sữa chữa, có khi không thể khắc phục được.

Để nhận biết xe của mình có phải đang sử dụng nhầm phải nhớt giả nhãn hiệu hay không, khách hàng có thể dựa trên một số dấu hiệu sau:

Sau khi thay nhớt, động cơ sẽ có những tiếng gõ lớn khác thường. Sau khi đi khoảng vài chục cây số xe sẽ trở nên rất nóng và khi nổ máy có mùi khét, phải thường xuyên tắt máy khi vận hành.

Qua khoảng 1 – 2 tháng, do không duy trì được lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy nên các chi tiết động cơ gần như bị mài mòn hoàn toàn, xuất hiện cặn khiến mau hỏng hóc. Dầu xe lúc này có màu đen đặc và mùi khét khó chịu.

Ngoài ra, do nhớt giả không còn tính năng chống oxy hóa và chịu nhiệt kém nên khiến xe ngốn xăng rất nhiều.

Dấu hiệu nhận biết chai nhớt giả rất đơn giản, người dùng chỉ cần để ý là có thể phát hiện được. Do sử dụng nhiều lần nên thân chai sẽ có dấu hiệu bẩn và dính nhiều vết dầu nhớ cũ. Trong khi đó chai nhớt thật thì rất sạch sẽ vì chưa được sử dụng qua.

Niêm phong trên chai nhớt giả hàn không được kỹ bởi đã được mở ra trước đó. Bên cạnh đó, do sử dụng công nghệ hàn “bằng tay” nên các vết rách trầy xước rất xấu.

Niêm chì trên chai nhớt giả rất xấu. Một số hãng sử dụng công nghệ in niềm chì bằng 3D nên việc làm giả rất khó khăn.

Hàng nhớt giả có giá khá “bèo”. Nếu cửa hiệu nào bán chai nhớt giá quá thấp so với mặt bằng chung thị trường, khách hàng nên đề nghị được xem xét chai nhớ đó thật tỉ mỉ trước khi quyết định sử dụng. Quan trọng nhất, người tiêu dùng nên chọn những địa chỉ bán hàng uy tín, bảo đảm chất lượng chính hãng 100%.

                                                                                                        Nguồn: vietq.vn

 

Tin khác