Thông tin cảnh báo
‘Siết’ quản lý chất lượng mặt hàng xăng dầu
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục chuyên ngành và các Sở GTVT tăng cường quản lý chất lượng mặt hàng xăng dầu.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, hiện nay, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại mặt hàng xăng dầu diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng pha trộn, tiêu thụ xăng dầu giả, kém chất lượng tiếp tục xảy ra trên một số tuyến, địa bàn trọng điểm. Điển hình là vụ việc phát hiện pha chế xăng giả xảy ra tại Công ty TNHH TMVT xăng dầu 89, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu gần đây.

Việc sử dụng xăng giả gây ra hậu quả khó lường. Cụ thể, Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: “Xăng giả chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới động cơ xe, đặc biệt là động cơ ôtô vì tiêu chuẩn cao hơn so với xe máy. Việc sử dụng xăng giả sẽ làm giảm công suất xe. Vì khi chưa đến điểm nổ, nhiên liệu đã gây kích nổ, đồng thời gây nóng máy khi sử dụng”.

Trong xăng giả sẽ có lượng xăng ete và pha dung môi làm tăng chỉ số Octance. Đặc biệt, nếu xăng giả có chất gây hại cho động cơ thì sẽ làm hao mòn nhanh các chi tiết cơ khí, giảm công suất động cơ, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và các hệ thống liên quan.

Ngoài ra, thông thường xăng giả sẽ có hàm lượng chì cao. Khi chì thải ra ngoài trong quá trình hoạt động của động cơ dẫn đến ô nhiễm không khí, độc hại với con người. Đặc biệt, tài xế đổ nhầm loại xăng giả, xe sẽ không xử lý tốt khí xả, có thể có những hợp chất nguy hại hình thành trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, xả ra môi trường.

 
Tình trạng sản xuất, buôn bán xăng giả diễn biến phức tạp gây nhiều tác hại khó lường.
Ảnh minh họa.
Một trong những tác hại nguy hiểm hơn là việc sử dụng xăng giả còn giảm tuổi thọ của động cơ, xe thường gặp hiện tượng khó đề và chết máy khi đang chạy, khả năng gây cháy nổ cao. Khi các bộ phận cần sử dụng nhiên liệu để phục vụ vận hành, nhưng nhiên liệu không đủ chất lượng dẫn đến các bộ phận động cơ “gồng mình” lên chống chọi. Các bộ phận của xe bị ảnh hưởng trực tiếp do xăng bẩn gồm hệ thống bơm xăng, các cảm biến của động cơ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho bộ điều khiển trung tâm ECU của xe, dẫn đến lỗi bơm nhiên liệu, lỗi động cơ.

Do đó, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép xăng dầu thời gian tới, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Xử lý nghiêm hành vi chiếm đoạt xăng dầu, pha tạp chất không đúng quy chuẩn vào bồn, téc chứa xăng dầu trên đường vận chuyển, hành vi sang mạn, chuyển tải xăng dầu trái quy định đặc biệt là người đứng đầu để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực mình phụ trách.

Bộ GTVT cũng yêu cầu kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các đầu mối giao thông, tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển và hàng không; đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm để kịp thời phát hiện các hành vi vận chuyển trái phép xăng dầu. Đồng thời, xây dựng và triển khai kế hoạch, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động vận chuyển trái phép xăng dầu.

"Các đơn vị cần kiểm soát chặt chẽ tại các đầu mối giao thông (bến xe, nhà ga, cảng) từ khu vực biên giới, cửa khẩu, vùng biển vào các địa bàn nội địa. Kiên quyết từ chối vận chuyển trái phép xăng dầu. Thủ trưởng bến xe, nhà ga, cảng và doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong bốc, xếp và vận chuyển đặc biệt là các loại xăng dầu tại đơn vị mình" - Bộ GTVT yêu cầu.

                                                                                                 Nguồn: vietq.vn

Tin khác